Tuesday, 28 July 2009

ธุรกิจขายความสุขกับ บอลลูน อาร์ท

จากลูกโป่งธรรมดา ที่มีลูกเล่นไม่มาก แต่วันนี้ถูกแปลงโฉมให้มีรูปร่างและสีสันที่สวยงาม พร้อมเข้ากับทุกงานที่นำไปตกแต่ง

" บอลลูนอาร์ท " หนึ่งในบริษัทคนไทยที่นำเอาศิลปะมาประยุกต์ลูกโป่งจนกลายเป็นศาสตร์ที่ช่วย ต่อยอดธุรกิจจากลูกโป่งธรรมดาๆ สำหรับเด็ก กลายเป็นชิ้นงานที่ประยุกต์เข้ากับเทศกาลความบันเทิงต่างๆ ได้อย่างกลมกลืน แถมยังสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับลูกค้าหรือผู้ที่พบเห็นอีกด้วย

บริษัท บอลลูนอาร์ท จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2535 โดย " ภูมิใจ โลหะพรหม " ซึ่งได้นำสินค้าลูกโป่งจากต่างประเทศเข้ามาทำงานด้านประดับตกแต่งโดยเน้น ตลาดของเด็กเล่น (toy balloon) เป็นหลักในช่วงแรก

ภูมิใจ กล่าวว่า เหตุผลในการตั้งบริษัทนี้ขึ้นมา เนื่องจากการชอบทำอะไรที่แปลกกว่าคนอื่น และไม่ชอบทำอะไรตามใคร ประจวบกับการได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่ฮ่องกง และเห็นลูกโป่งตามสถานที่ต่างๆ ที่เขานำมาประดับ มีสีสันให้เห็นมาก และรูปแบบที่แปลกๆ อย่างไม่เคยเห็นมาก่อน รวมทั้งสามารถนำมาใช้ในโอกาสต่างๆ ได้มากกว่าเมืองไทย ทั้งเป็นของขวัญ ของประดับตามบูธต่างๆ จึงจับช่องว่างในตลาดที่เมืองไทยยังไม่หลากหลายตรงนี้คิดเป็นธุรกิจและก่อ ตั้งบริษัทขึ้นมา

" ผู้ผลิตในเมืองนอกเขาไม่ได้ขายสินค้าคือขายลูกโป่งอย่างเดียวแต่เขามองใน เรื่องของ Maketing มากขึ้น เขาพยายามเพิ่มไลน์ของสินค้านอกเหนือจากของเล่นอย่างเดียว มาเป็นการขายลูกโป่งที่สามารถเอามาทำเป็นงานตกแต่งได้ ฉะนั้นเขาก็เลยพยายามขยายโปรดักส์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งเรื่องของสีสัน เรื่องของคุณภาพ ความหลากหลายของลวดลาย รูปลักษณ์ต่างๆ เราก็เลยนำมาปรับใช้ในบ้านเรา "

ภูมิใจได้นำเข้าสินค้าลูกโป่งจากหลายประเทศทั่วโลกที่มีการพัฒนา สินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเข้าฝึกอบรมด้านศิลปะลูกโป่งตกแต่งภายในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา , สาธารณรัฐเชค , ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย

การแบ่งประเภทของลูกโป่งสามารถแบ่งได้ตาเนื้อวัสุด อาทิลูกโป่งเนื้อยางซึ่งทำมาจากยางพารา , ลูกโป่งเนื้อ Aluminum foil และลูกโป่งพลาสติก


" บ้านเราผลิตลูกโป่งมานานกว่า 50-60 ปี แต่ยังไม่มีความหลากหลายด้านสีสัน ยังมีสีให้เลือกน้อย หรือถ้าอยากได้สีที่เราต้องการแต่เขาไม่มี ก็จะต้องสั่งเป็นแสนๆ ใบ แต่เราไม่ได้ต้องการขนาดนั้น ก็เลยตัดปัญหาเรื่องนี้และนำเข้าจากเมืองนอกอย่างเดียว โดยเราไม่ต้องทำทุกอย่าง เราไม่ต้องผลิตลูกโป่งเพื่อขายลูกโป่ง แต่เราก็สามารถทำตลาดลูกโป่งได้ "

ภูมิใจได้ใช้ทุนส่วนตัวในการเริ่มต้นธุรกิจ พอทำไปได้สักระยะความน่าเชื่อถือก็มีมากขึ้น ทางธนาคารกสิกรไทยก็ช่วยสนับสนุนในเรื่องของเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งเราต้องการนำมาใช้จัดการในเรื่องของการลงทุนที่บริษัทมีแผนจะขยายสาขา ร้านค้าให้มากขึ้น ซึ่งเราก็ได้รับบริการจากทางธนาคารเป็นอย่างดีในการสนับสนุนเพิ่มเติมใน ครั้งนี้

ภูมิใจ บอกว่าช่วงแรกคนทั่วไปยังแยกไม่ออกระหว่างลูกโป่งจากบอลลูนอาร์ทกับตลาดทั่ว ไป ทำให้ต้องตีตลาดด้วยการเน้นไปที่ดีไซน์ที่แปลกใหม่ รวมถึงคุณภาพของงาน

" ความแตกต่างของแต่ละประเทศที่นำเข้าสินค้าลูกโป่งจะขึ้นอยู่กับดีไซน์เป็น หลัก โดยจะเลือกสินค้าที่มีดีไซน์เป็นที่ถูกใจของคนไทยมากที่สุด อย่างเช่น ตัวฟรอยด์บอลลูนเราก็จะเลือกที่เขามีไลเซนส์ตัวการ์ตูนคาแรกเตอร์ อาทิ เดอะ วอลท์ดิสนีย์ ซึ่งเราไม่จำเป็นที่จะต้องไปเสียเงินค่าไลเซนส์ในการใช้ ก็ถือว่าเป็นผลพลอยได้ ซึ่งเราจะสั่งสินค้าทุกๆ 3 เดือน "

หลังจากดำเนินธุรกิจด้านตกแต่งมา 2 ปี บอลลูนอาร์ทได้เปิดร้านลูกโป่งร้านแรกที่สาขาซอยสุขุมวิท 53 ซึ่งต่อมาย้ายเข้ามาอยู่ที่อาคารโฮมเพลส ปากซอยทองหล่อ 13 ซอยสุขุมวิท 55 เป้าหมายเพื่อบริการจัดช่อลูกโป่งของขวัญส่งความสุขในทุกๆ เทศกาล

จากสาขาแรกบอลลูนอาร์ทก็ได้เพิ่มช่องทางการบริการให้แก่ลูกค้าโดย ได้ขยายสาขาที่ 2 ไปที่ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรี่ยม ในแผนก Trendy Gift ชั้น 4 และสาขาที่ 3 ที่ร้านดอกไม้ flower corner ที่ชั้น G สยามพารากอน และคาดว่าจะเปิดสาขาที่ 4 ที่ Central World ในเร็วๆ นี้

บอลลูนอาร์ทแบ่งประเภทของงานออกเป็น Balloon Art Decor จะเน้นไปทางตกแต่งบูธตามงานต่างๆ , Balloon Art Shop ขายสินค้าต่างๆ เกี่ยวกับลูกโป่ง , Balloon Art Retail เน้นขายแบบแพ็คขายเป็นถุงๆ หรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับงาน party ส่งตามห้างต่างๆ ให้คนไปเป่าเอง , Party Maker เป็นการรับตกแต่งงานปาร์ตี้ให้ลูกค้าที่มีงบประมาณไม่มาก และ Balloon Art Workshop ที่เปิดสอนสำหรับคนที่ต้องการเรียนเป็นงานอดิเรกหรือเป็นอาชีพ ซึ่งเพิ่งเปิดสอนไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว


"เราจับงานหลักที่เป็นงานตกแต่งอยู่ 80% ซึ่งครอบคลุมทั้งประเทศ แต่เราแบ่งกลุ่มเป้าหมายหลักเป็น 3 ส่วน คือในส่วนของบุคคลเช่น งานวันเกิด , งานหมั้น , งานแต่งงาน หรือฉลองความสำเร็จต่างๆ ส่วนของบริษัทห้างร้าน เช่น งานเปิดตัวสินค้า , เปิดตัวอาคารสำนักงาน และฉลองครบรอบต่างๆ และส่วนขององค์กรขนาดใหญ่ระดับประเทศ เช่น พิธีเปิด - ปิด งานมหกรรมกีฬาต่างๆ ดังนั้นเมื่อเรามีกลุ่มเป้าหมายเราก็เข้าไปให้ถึงกลุ่มลูกค้า ต้องรู้ว่าเขาต้องการอะไร ประเภทไหน เช่น บริษัทหนึ่งเปิดตัวสินค้าต่างๆ เขาอาจไม่ได้ต้องการแค่ตกแต่ง เขาอาจจะต้องการงานเอฟเฟคด้วย เราทำเอฟเฟคได้ขนาดไหน มีอะไรให้รู้สึกว่าเป็นไฮ - ไลท์ของงาน นั่นคือสิ่งที่เราต้องนำเสนอ "

กลยุทธ์และแนวทางในการทำธุรกิจของบอลลูนอาร์ทอยู่ที่ความเป็น " OVER Expectation " คือต้องทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า ใช้หลักรู้เขา - รู้เรา ให้ในสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังได้อย่างสมบูรณ์และเพิ่มเติมจากสิ่งที่ลูกค้าคาด หวัง

สัดส่วนของตลาดในไทยประเภทธุรกิจเดียวกันกับบอลลูนอาร์ทมีค่อนข้าง มาก แต่ภูมิใจบอกว่าการมีคู่แข่งทางการค้าถือว่าเป็นการกระตุ้นในการพัฒนาสินค้า ให้ดีขึ้น โดยตั้งเป้าว่าปีนี้จะคลีเอทงานมากขึ้นเป็นการแก้ปัญหาในเรื่องของการตัด ราคาสินค้าจากเจ้าอื่นๆ โดยจะเน้นงานบริการ งานดีไซน์ ทำเรื่องคุณภาพให้ดีและให้โดดเด่น

ตัวอย่างเช่นเทศกาลวันแห่งความรักในเดือนกุมภาพันธ์นี้ชุดของขวัญ วันวาเลนไทน์ก็นับเป็นคอลเล็คชั่นใหม่ที่บอลลูนอาร์ทภูมิใจเสนอในชุดน้องหมี , ลูกโป่งรูปหัวใจ สกรีนคำว่า I LOVE YOU , ลูกโป่งน้องหมา , ลูกโป่งน้องลิง และลูกโป่งน้องหมู ซึ่งเข้ากับปีกุนปีนี้

ส่วนกระแสที่ทำให้ลูกโป่งของบอลลูนอาร์ทขายดีก็คืออยู่กับช่วงที่ มีภาพยนตร์การ์ตูนออกมาด้วย ปีนี้ภูมิใจตั้งเป้าว่าจะปรับลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลดต้นทุนการนำเข้าและประคับประคองตัวเองให้รอด ส่วนเรื่องของการเพิ่มยอดขายก็ยังคงไว้ที่ 10 - 15%

" หัวใจหลักของการทำธุรกิจคือความซื่อสัตย์ เริ่มจากตัวเราก่อน จากเพื่อนร่วมงาน กับลูกค้า และกับสังคมโดยเฉพาะเรื่องการเสียภาษีต้องตรงไปตรงมา แม้กระทั่งการใช้แก๊ส ก็ต้องใช้แก๊สที่ปลอดภัยคือแก๊สฮีเลียมซึ่งเป็นแก๊สไม่ติดไฟ และปลอดภัยกับผู้บริโภค ซึ่งต้นทุนก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก " ภูมิใจกล่าวทิ้งท้าย

แหล่ง : ฝ่ายการตลาดและส่งเสริมธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ

1 comment:

  1. ขอตัวอย่างรูปภาพลูกโป่งฟล์อยพิมม์ลายและราคามาที่
    mareya1@windowslive.com

    ReplyDelete